บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
-อาจารย์ได้ทดสอบความรู้ความเข้าใจและเกริ่นนำ เกี่ยวกับเรื่อง
1.มาตรฐานคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
2.สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
3.สา่ระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฏิบัติในชั้นเรียนทำได้อย่างไร
ให้นักศึกษาตอบเป็นการวัดความเข้าใจและความรู้เดิมของนักศึกษา
เนื้อหาการสอน
มาตรฐานคืออะไร และ มีประโยชน์อย่างไร
- มาตรฐานคือ การวัดคุณภาพโดยใช้เกณฑ์ขั้นต่ำในการวัดคุณภาพ
-ประโชน์ของมาตรฐาน คือ ใล้ควบคุมคุณภาพของสิ่งของต่างๆ ให้มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานและเกณฑ์ที่ได้ำหนดไว้
.สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ = ให้เด็กรู้ค่าของจำนวน เช่นจำนวนของสมาชิกในครอบครัว เป็นต้น
สาระที่ 2 : การวัด
การวัดหาค่าใชเชิงปริมาณ มีเครื่องมือในการวัด เช่น
-ไม่เป็นทางการ = คืบ,นิ้ว,ศอก
-กึ่งเป็นทางการ = เชือก , ผ้า
-เป็นทางการ = ไม้บรรทัด , ตลับเมตร
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่4 : พีชคณิต
สาระที่5 : การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น
สาระที่6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
วิธีการสอน
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียน พร้อมกับถามคำถามนักศึกษาเกี่ยวกับเรื่องกรอบมาตรฐานสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และยกตัวอย่างกิจกรรมเช่น ให้เด็กเดินตลาดและหัดให้เด็กได้จ่ายตลาดเอง โดยการใช้จ่ายธนบัตรด้วยตนเอง การสอนแบบมีการบูรณาการณ์มาสิ่งรอบตัวมาสอนเพื่อสอดคล้องกับเนื้อหาได้เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นของผู้เรียนแบบไม่มีถูกมีผิด แต่ถ้าผอดอาจารย์ก็จะเสริมและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับนักศึกษา
ทักษะที่ได้
1. ได้ฝึกการเป็นผู้ฟังที่ดี เป็นนักเรียนที่ดี จับใจความสิ่งที่อาจารย์สอน
2. ได้ฝึกการร้องเพลงสำหรับการบูรณาการณ์ในการสอนเด็ก
3. ได้จดกระบวนการคิดว่าจะฟังเพื่อนอย่างให้เข้าใจ
การประยุกต์ใช้
-ทุกสิ่งที่อาจารย์สอนมาสามารถนำไปใช้ในเหตุการณ์จริงได้ และประยุกต์ให้เข้ากับเหตุการณ์เพราะทั้งหมดเพราะทุกสิ่งล้วนมาจากสิ่งที่ต้องเจอทั้งในปัจจุบันและอนาคต
บรรยากาศในห้อง
-สนุกสนาน ให้ความร่วมมือในการเรียน อากาศภายในห้องเย็นสบาย แสงสว่างเพียงพอ แสงจากจอโปรเจ็คเตอร์ก็สว่างพอดีไม่แสบตา
ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียน มีตวามเข้าใจในเนื้อหาที่อาจาร์ยสอน มีการคุยบ้างแต่คุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกับเพือนรอบข้าง
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน แสดงความคิดเห็นเมื่ออาจาร์ยถาม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์เสียงดังฟังชัด มีความพร้อมในการสอน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้ผู้เรียนเรียนอย่างมีความสุข
-----------------------------++++++++++++++++++++++++--------------------------------
เพลงจัดแถว
สองมือเราชูตรง และเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า และเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
เพลงซ้าย - ขวา
ยืนตัวให้ตรง ก้มหัวลงมือตบแผละ
แขนซ้าย(ขวา)อยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น