บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ.2558
เนื้อหาการเรียน (ความรู้ที่ได้รับ)
- วันนี้นักศึกษาได้ฝึกสอนตามที่ได้เขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
*กลึ่มของข้าพเจ้าได้เรื่อง สตรอวเบอร์รี่ ซึ่งไม่ได้ให้เพื่อนถ่ายภาพไว้ให้ ขณะ กำลังฝึกสอน จึงไม่มีภาพประกอบ
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ เรื่องสตรอวเบอร์รี่
ขั้นนำ
-ร้องเพลงสตรอวเบอร์รี่ และถามความรู้เดิมของเด็กเกี่ยวกับสตรอวเบอร์รี่ และมีภาพประกอบ
-ถามเด็กว่า จากเพลงมีสตรอวเบอร์รี่สายพันธุ์อะไรบ้าง และเขียน mind map ตามที่เด็กบอก
-ถามเด็กว่ารู้จักสตรอวเบอร์รี่สายพันธุ์ใดบ้างนอกจากในเพลง และเขียน mind map ตามที่เด็กบอก
ขั้นสอน
-นำสตรอวเบอร์รี่ออกมา และให้เด็กดู และรู้ถึงความแตกต่างระหว่าง พันธุ์พระราชทาน 70,80
-นำสตรอวเบอร์รี่มาติดบนกระดาน และให้เด็กๆนับจำนวนไปพร้อมกัน (20 ผล)
-ให้เด็กออกมาแยกสตรอวเบอร์รี่ พันธุ์ 70และ 80ออกจากกัน
-หากพันธุ์70หมดก่อน แสดงว่ามีน้อยกว่าพันธุ์80 และพันธุ์ 80 มีมากกว่าพันธุ์ 70
ขั้นสรุป
-เด็กแยกพันธุ์สตรอวเบอร์รี่ได้ถูกต้อง
-ร้องเพลง สตรอวเบอร์รี่อีกรอบ
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำรูปแแบบการจัดห้องเรียน ไปใช้ได้ในอนาคต ขวามือของเด็ก=ซ้ายมือของครู ดังนั้นคุณครูต้องแยกประสาทการควบคุมให้ดี เวลาจะยกมือ หรือสั่งให้เด็กทำอะไร
วิธีการสอน
-อาจารย์ให้นักศึกษาหัดสอนในแผนที่ตนเองเขียนมา
ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการจัดห้องเรียน
-ทักษะการเขียนกระดาน
-ทักษะการสอน
ประเมินผล
-ตนเอง กล้าแสดงออก กล้าที่จะพูด กล้าที่จะสอน
-เพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือดีมากค่ะ เสมือนตนเองเป็นเด็กจริงๆเลย
-อาจารย์ผู้สอน อาจารย์มีการแนะนำหลังการสอน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจถึงข้อบกพร่องของตนเอง จะได้แก้ไขในครั้งต่อไป
--------------------------------------------------------------------------------------
สตรอวเบอร์รี่
สตรอวเบอร์รี่ สตรอวเบอร์รี่ มีหลายสายพันธุ์
พระราชทาน 70 , 80 ก็มี ดูให้ดีๆมีหลายสายพันธุ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น