Blinking Pink Hello Kitty

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6 วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558


เนื้อหาการเรียน
อาจารย์ได้ทดสอบก่อนเรียน
  • เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์มีอะไร และนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง
เนื้อหาที่อาจารย์สอน
  • เทคนิคการจัดประสบการณ์มีอะไรบ้าง 
           -เพลง
           -เกม     (เกมการศึกษา เช่น โดมิโน่ จับคู่ภาพ เรียงลำดับ เกมความสัมพันธ์สองแกน เป็นต้น)
           -นิทาน
           -คำคล้องจอง 
           -ปริศนาคำทาย
           -บทบาทสมมุติ (ในมุมเสรี)
           -กิจวัตประจำวัน เป็นต้น



 -เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
 -ความคิดเชิงคณิตศาสตร์

เกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก แต่เน้นทางสติปัญญา มีกฎกติกาง่ายๆ เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยและความสนุกสนานจากการเล่น

ประเภทของเกมการศึกษามีดังนี้

-เกมจับคู่ เช่น จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน จับคู่ภาพกับเงา จับคู่ภาพที่ช่อนอยู่ในภาพหลัก
-เกมภาพตัดต่อ เช่น ต่อภาพตัดต่อที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียน เช่น ต่อภาพปลา เมื่อเรียนหน่วยปลา ต่อภาพผีเสื้อ เมื่อเรียนเรื่องผีเสื้อ เป็นต้น
เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต
เกมวางภาพต่อปลาย (Domino) โดมิโน่ภาพเหมือน โดมิโน่สัมพันธ์
เกมเรียงลำดับ เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง เรียงลำดับขนาด
เกมศึกษารายละเอียดของภาพ (Lotto)
เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (Matrix)

ซึ่งการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กนั้น  เรามาสารถนำไปประยุกต์เข้ากับสิ่งที่เด็กสนใจ และเกี่ยวข้องกับตัวเด็ก เช่นสิ่งรอบตัวเด็ก จำนวนสมาชิกในครอบครัว ลำดับสามาชิกในครอบครัว เป็นการให้เด็กเรียนรู้ไปอย่างสนุกสนานและไม่ตึงเครียด 



ทักษะที่ได้
-การสอนแบบผู้เรียนมีส่วนร่วม
-การสอนแบบมีการบูรณาการณ์มาสิ่งรอบตัวมาสอนเพื่อสอดคล้องกับเนื้อหาได้
-การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น และรับฟังความคิดเห็นของผู้เรียน


การประยุกย์ใช้
-การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นแนวทางที่ดีสำหรับทุกๆกิจกรรม ได้สามารถนำไปประยุกต์ในทุกกิจกรรมได้




บรรยากาศในห้อง

-เพื่อนๆ เรียนกันอย่างสนุกสนาน สนใจการเรียนดีระดับนึง ให้ความร่วมมือในการเรียนเป็นอย่างดี มีการconcentrateกับผู้สอนอย่างดีค่ะ

ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียน พยายามคิดและตอบคำถามอาจารย์ จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ และถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจ

ประเมินเพื่อน
-ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี และมีความกระตือรืนร้นในการตอบคำถาม

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์เสียงดังฟังชัด มีความพร้อมในการสอนมากสอน มีการยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ทำให้เข้าใจกว่าการที่บรรยายอย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น