บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2558
- นำเสนอบทความ
เลขที่ 1 นำเสนอบทความเรื่อง " เทคนิคการสอนเลขอนุบาล"
เลขที่ 3 นำเสนอบทความเรื่อง " เสริมการเรียนเลขให้วัยอนุบาล "
- นำเสนอกิจกรรมที่ส่งเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เลขที่ 3 กิจกรรม กระดุมหลากสี
เลขที่ 25 กิจกรรม แสนสนุก
เลขที่ 26 กิจกรรม อนุรักษ์เชิงปริมาณ
** หมายเหตุ** อาจารย์มอบหมายงานให้ทำ คือ ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แต่งนิทานคณิตศาสตร์ คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย จากสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ดังนี้
เลขที่ 1 นำเสนอบทความเรื่อง " เทคนิคการสอนเลขอนุบาล"
เลขที่ 3 นำเสนอบทความเรื่อง " เสริมการเรียนเลขให้วัยอนุบาล "
- นำเสนอกิจกรรมที่ส่งเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เลขที่ 3 กิจกรรม กระดุมหลากสี
เลขที่ 25 กิจกรรม แสนสนุก
เลขที่ 26 กิจกรรม อนุรักษ์เชิงปริมาณ
** หมายเหตุ** อาจารย์มอบหมายงานให้ทำ คือ ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แต่งนิทานคณิตศาสตร์ คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย จากสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการกำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
วิธีการสอน
- ให้นำเสนอวิจัย บทความ และกิจกรรมที่ส่งเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เสริมความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่นำเสนอ
- ประยุกต์กิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะในการคิดวิเคราะห์
- ทักษะในการพูดนำเสนองาน
- ทักษะในการตอบคำถาม
-ทักษะในการฟัง
การนำไปประยุกต์ใช้
-การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย และเลือกกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและความรู้ด้านคณิตศาสตร์ให้เเก่เด็กปฐมวัย เราสามารถนำนิทาน คำคล้องจองต่างๆมาสอนเด็กได้ และก็ยังได้หัดแต่งนิทานอีกด้วย ซึ่งกลุ่มดิฉันได้เรื่องการวัด ดิฉันแต่งนิทานเอง รู้สึกภูมิใจมากค่ะ
บรรยากาศในห้องเรียน
โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบถ้วน
ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียน ตอบคำถามได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่งกายเรียบร้อย ม
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และก็แบ่งงานกันได้อย่างลงตัว ไม่วุ่นวายหรือเสียงดัง
ประเมินอาจารย์
-อาจาร์ยมีเทคนิคการสอนที่ดี พูดให้นักศึกษาเกิดความรู้และเกิดทักษะใหม่ๆ การใช้น้ำเสียงหนักเบา เพื่อดึงดูดให้นักศึกษาสนใจ
การนำไปประยุกต์ใช้
-การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย และเลือกกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและความรู้ด้านคณิตศาสตร์ให้เเก่เด็กปฐมวัย เราสามารถนำนิทาน คำคล้องจองต่างๆมาสอนเด็กได้ และก็ยังได้หัดแต่งนิทานอีกด้วย ซึ่งกลุ่มดิฉันได้เรื่องการวัด ดิฉันแต่งนิทานเอง รู้สึกภูมิใจมากค่ะ
บรรยากาศในห้องเรียน
โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย พื้นห้องสะอาด วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนครบถ้วน
ประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียน ตอบคำถามได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่งกายเรียบร้อย ม
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และก็แบ่งงานกันได้อย่างลงตัว ไม่วุ่นวายหรือเสียงดัง
ประเมินอาจารย์
-อาจาร์ยมีเทคนิคการสอนที่ดี พูดให้นักศึกษาเกิดความรู้และเกิดทักษะใหม่ๆ การใช้น้ำเสียงหนักเบา เพื่อดึงดูดให้นักศึกษาสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น