Blinking Pink Hello Kitty

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11 วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน 

ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2558

เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
- การออกแบบกิจกรรม
ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
  1. ศึกษาสาระที่ควรรู้
  2. วิเคราะห์เนื้อหา
  3. ศึกษาประสบการณ์
  4. บูรณาการ
  5. ออกแบบการจัดกิจกรรม

สิ่งที่ควรเรียนรู้
-สิ่งต่างๆรอบตั
-บุคคลและสถานที่
-เรื่องเกี่ยวกับตัวเด็กเอง ชื่อ วัน/เดืิอน/ปีเกิด ชื่อพ่อ ชื่อแม่ เป็นต้น
-ธรรมชาติ กลางวัน กลางคืน สภาพอากาศเป๋็นต้น

หลักในการเลือกเนื้อหา
-เลือกจากสิ่งหรือเรื่องใกล้ตัวของเด็ก เช่น สภาพอากาศ สิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก เป็นต้น

ประสบการณ์สำคัญ
-ประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่า่งกาย



-ประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ

ข้อคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
1.เลือกเนื้อหาที่เหมาะสมกับพัฒนาการเพราะเด็กแต่ละช่วงอายุมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน
2.ข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่มีจะทำให้มีการปรับความรู้ใหม่ เป็นการเชื่อมโยงความรู้จากประสบการณ์เดิมของเด็ก
3.เหมาะสมกับคสามต้องการและความสามารถของเด็ก

 กระบวนการของกิจกรรมต้องสอดคล้องกับการเรียนรู้ เพราะ ให้เด็กได้ลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และสอดคล้องกับการทำงานของสมอง ให้เด็กได้ลงมือกระทำอย่างมีความสุข 
แบ่งกลุ่มทำ Mind Mapping

แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มสัตว์ 2 กลุ่ม และ กลุ่มผลไม้ 2 กลุ่ม 
ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาดังนี้ 1.ชนิด 2.ลักษณะ 3.การดูแลรักษา 4.ข้อควรระวัง 5.ประโยชน์
เขียนแผนการสอนตามเรื่อง สรอวเบอร์รี่




ทักษะได้รับ
-ได้ฝึกเขียนแผนการจัดประสบการณ์
-การคิดอย่างมีระบบ การคิดก่อนหลัง และเชื่อมโยงความคิด ให้ออกมาเป็นความคิดของตนเอง
-การระดมความคิด
-การช่วยกันตอบคำถาม
-ได้รับทักษะการเขียนแผนและการทำ My Mapping
-ทักษะในการคิดวิเคราะห์ เป็นขั้นตอน และคิดเป็นระบบ
-ทักษะกระบวนการในการทำงานเป็นกลุ่ม


การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำควาามรู้เรื่องพัฒนาการของเด็ก ไปประยุกต์ให้สอดคล้องกับการกิจกรรม เพื่อให้พัฒนาการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ประเมินผล
 ตนเอง
-วันนี้ร่างกายไม่ค่อยพร้อม เนื่องจากไม่สบาย แต่ก็พยายามตั้งใจเรียนจนถึงที่สุด มีถามเพื่อนข้างๆบ้าง 
เพื่อน
-เพื่อนนักศึกษา ตั้งใจฟังอาจารย์ พออาจารย์ให้สรุปความรู้ เพื่อนๆก็รีบสรุปเป็นคำพูดของตนเอง ลงสมุดบันทึก และมีการตอบคำถามอาจารย์ด้วย
อาจ่รย์ผู้สอน
-อาจารย์ได้แนะแนวทางเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก โดยเชื่อมโยงความรู้จากเรื่องเดิมที่เคยเรียนมาตอน ปี1 คือเรื่องพัฒนาการของเด็ก ฝึกให้นักศึกษาเชื่อมโยงความคิด

อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย ให้คำแนะนำนักศึกษาเวลานักศึกษาทำงานผิดพลาด ก็จะแนะแนวทางให้ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น