บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ)
นักศึกษาและอาจารย์ร่วมกันสรุปเนื้อหาที่เรียนในรายวิชา
ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
- ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
- เรื่องเกี่ยวตัวเด็ก
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลรวมรอบข้าง พ่อ แม่ และตัวเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัวเด็ก สภาพอากาศ กลางวัน กลางคืน เวลา เป็นต้น
- สิ่งต่างๆรอบของตัวเด็ก
- เรื่องเกี่ยวตัวเด็ก
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลรวมรอบข้าง พ่อ แม่ และตัวเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัวเด็ก สภาพอากาศ กลางวัน กลางคืน เวลา เป็นต้น
- สิ่งต่างๆรอบของตัวเด็ก
- การบูรณาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกับวิชาอื่น ๆ เช่น
1.ภาษา = ช่วยพัฒนาเด็กด้านสติปัญญา
2.สุขศึกษา = ช่วยพัฒนาเด็กด้านร่างกาย การเจริญเติบโต
3.สังคมศึกษา = ช่วยพัฒนาเด็กด้านสังคม การเล่นกับเพื่อน การรู้จักปรับตัว
4.พลศึกษา = ช่วยพัฒนาเด็กด้านร่างกาย การเจริญเติบโต
5.ศิลปะ = ช่วยพัฒนาเด็กด้านความคิดสร้างสรรค์ สมองซีกขวา
6.วิทยาศาสตร์ = ช่วยพัฒนาเด็กด้านสติปัญญา การคิดอย่างมีเหตุผล คิดเชิงตรรกะ
- พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
1.ด้านร่างกาย
2.ด้านอารมณ์
3.ด้านสังคม
4.สติปัญญา
- การบูรณาการกับ 6 กิจกรรมหลัก
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมกลางแจ้ง
5.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
6.เกมการศึกษา
- ประเภทของเกมการศึกษา
1.เกมวางภาพต่อปลาย (Domino) โดมิโนภาพเหมือน โดมิโนสัมพันธ์
2.เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
3.เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม เป็นต้น
4.เกมจับคู่ เช่น จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน จับคู่ภาพกับเงา
5.เกมเรียงลำดับ เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง เรียงลำดับขนาด เล็ก กลาง ใหญ่
6.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
7.เกมพื้นฐานการบวก เป็นต้น
- เทคนิคและวิธีการสอน
1.เพลง
2.นิทาน
3.เกม
4.คำคล้องจอง
5.สื่อ
6.ปริศนาคำทาย
7.การพาเด็กออกนอกสถานที่เพื่อให้ไปสัมผัสประสบการณ์จริง เช่นการไปจ่ายตลาด ให้เด็กได้ใช้เงิน นับเงิน เองเป็นต้น
- การจัดลำดับในการสอนตามแผนประสบการณ์
1.ขั้นนำ
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป
- การประเมิน
การสังเกตและสนทนานั้นจะเก็บข้อมูลโดยการบันทึกของครูประจำชั้น
-การสังเกต พฤติกรรมของเด็ก
-การสนทนา
-ชิ้นงานหรือผลงานของเด็ก หรืออาจจะให้เด็กมีแฟ้มสะสมผลงาน portfolio ของเด็ก
- กิจกรรมผู้ปกครองมีส่วนร่วมกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างไรบ้าง
1.นับจำนวนเงินที่จ่ายในการไปตลาดกับผู้ปกครอง
2.การทำอาหาร เช่น ปริมาณของส่วนผสมต่าง ๆ ความสั้น-ยาว ของผัก
3.การนับสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน
4.การนั่งรถไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ อ่านป้ายทะเบียนรถ
5.ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดโต๊ะอาหาร
- วิธีการสอน
อาจารย์และนักศึกษาช่วยกันระดมความคิดเกี่ยวกับจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบไม่เจาะจง
- นำเสนอนิทาน เพลง คำคล้องจอง
กลุ่มในสาระที่ 5
กลุ่มในสาระที่ 6
-อภิปรายเนื้อหาและถาม-ตอบ
ท้กษะที่ได้รับ
- ได้ใช้ความคิดในการหาคำตอบ
- ได้ฝึกทักษปฎิภาณไหวพริบในการตอบคำถามเป็นรายบุคลล
- ได้รู้ถึงวิธีการสอดแทรกการสอนไปกับกิจวัตรประจำวัน เช่นการตื่นนอน การกินอาหารให้ตรงเวลา
การนำไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้ที่ได้รับทั้งหมด การเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้กับเด็กปฐมวัย และใช้เทคนิคต่างๆที่เป็นการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน เช่น การใช้นิทานในการสอน คำคล้องจองต่างๆ และการนำมาใช้ที่บ้าน เช่นให้ลองนับจำนวนคนในครอบครัว และให้เด็กหยิบจับจานตามจำนวนของคนในครอบครัว เป็นต้น เด็กสามารถเรียนรู้ได้จากทุกที่ไม่ใช่เฉพาะในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียน
- แสงจากจอโปรเจ็คเตอร์สว่างพอดี
- เสียงสว่างในห้องเพียงพอ
- โต๊ะเรียงกันเป็นรูปครึ่งวงกลม
- อากาศเย็นน่าเรียน
ประเมินตนเอง
- ตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ เช่นิ การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ภายในบ้าน ในส่วนของผู้ปกครอง
-ตั้งใจเรียน และจดบ้างบางครั้ง เพราะเจ็บข้อมือเลยไม่ได้จดหมด
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนมีความตั้งใจในการหาคำตอบเป็นอย่างดี แม้จะตอบไม่ตรง แต่พออาจารย์พูดชี้แนว ก็สามารถตอบได้ตรงประเด็น
ประเมินอาจารย์
- อธิบายเนื้อหาได้ชัดเจน เข้าใจเป็นอย่างมาก และให้นักศึกษาตอบคำถามรายบุคคล เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น