การพัฒนาความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
เรื่อง : การพัฒนาความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2554.
ผู้แต่ง : ประทุมวรรณ นิพันรัมย์
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาพัฒนาความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ชันอนุบาล 1 หลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้ทฤษฎีพหุปัญญา
2.เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความพร้อม ทางด้านคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาล1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์เตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยการใช้ทฤษฎีพหุปัญญา
ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ข้อมูล การเปรียบเทียบผลการทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีการวัดผลก่อนและหลังเรียนโดยนำผลการทดสอบมาหาค่าเฉลี่ยของคะแนนทั้งหมดและส่วนเบี่ยงเบนของมาตรตราฐาน และเลือกเนื้อหาที่อยู่ใกล้ตัวของนักเรียน เป็นเรื่องที่พบเห็นในชีวิตประจำวันของนักเรียน และเมื่อนักเรียนได้รับการจัดประสบการณ์การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์แล้วนักเรียนสามารถนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมกับการเรียนรู้ในขั้นต่อไป
สรุปผลการวิจัย
จากการจัดกิจกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของเด็ก จะทำให้เด็กเปิดการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้สติปัญญาที่ตนเองถนัดและเตรียมความพร้อมให้เด็กในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้นไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น