Blinking Pink Hello Kitty

วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินประจำประจำวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินประจำประจำวันที่ 14  มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 2


เนื้อหาที่เรียนความหมายทางคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยการคำนวน เป็นวิชาที่มีความจำเป็นต่อการประกอบอาชีพต่างเช่น วิศวะกร สถาปนิกเป็นต้น ทุกวิชาชีพล้วนมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในอาชีพ ในเด็กปฐมวัยจะไม่เรียนรู้เฉพาะตัวเลข เเต่เรียนรู้ เด็กจะเรียนรู้ได้ดีจากการสังเกต เช่น เล็ก-ใหญ่ , หนัก-เบา , สั้น-ยาว เป็นต้น


ความสำคัญของคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์นับว่ามีความสำคัญและมีความจำเป็นมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัยแนวคิดต่างๆ เกี่ยวกับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ที่ดีต่อไปในอนาคต มีนักการศึกษาได้กล่าวถึงและความสำคัญของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกคน เพราะช่วยพัฒนาความคิดของเด็กให้เป็นคนคิดอย่างมีเหตุผลมีระเบียบมีความละเอียดถี่ถ้วนรอบคอบ รวมทั้งมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสามารถแก้ปัญหาให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีความเจริญก้าวหน้าในวิทยาการด้านต่างๆ ทั้งทางด้านเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์วิศวกรรม การแพทย์ และอื่นๆ ต้องอาศัยคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ทั้งสิ้นนอกจากนี้ คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันของเด็กทั้งหลายอย่างเช่น การซื้อขาย การใช้เวลาเล่น การเดินทาง และอื่นๆ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยกระบวนความคิดเเละกระบวนการพัฒนาความสามารถด้านต่างๆตั้งเเต่การรุ้ค่าจำนวนการจัดหมวดหมุ่การจำเเนกเปรียบเทียบซึ่งสิ่งเหล่านี้เด็กจะพัฒนาได้จากการจัดกิจกรรมจากครูผู้สอนเเต่ในการจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมเเละพัฒนาการของเด็กด้วยเพื่อเด็กจะได้พัฒนาทักษะทางคณิตศาสตรืได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประโยชน์ของคณิตศาสตร์คณิตศาสตร์ทำให้เราได้ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเช่น การจับจ่ายซื้อของในชีวิตประจำวัน การคำนวณราคาสินค้าให้เพียงพอกับจำนวนเงินที่เรามี  สำหรับเด็กจะเรียนรู้เกี่ยวกับการจำเเนกออกเป็นหมวดหมู่ เพราะสิ่งเหล่านี้สำคัญกับเด็กในการยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กมากเช่นการจัดร้อยลูกปัด นับจำนวนของลูกปัด เป็นต้น คณิตศาสตร์เป็นอีกเรื่องที่ผู้ปกครองเเละคุณครูให้ความสนใจภาษาคณิตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจโลกเเละสรรพสิ่งรอบตัวเช่นปริมาณ เหมวดหมู่ และ การนับเป็นต้น
ทักษะที่ได้รับได้ทัั้งทักษะทางสังคมจากการจับกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคำว่า คณิตศาสตร์ ได้นำแนวคิดของแต่ละคนมาสรุปเป็นแนวคิดหลักที่คิดว่าน่าจะดีที่้สุด  และทักษะทางคณิตศาสตร์ ทำให้รู้เเละเข้าใจความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของคณิตศาสตร์ มากขึ้น

วิธีการสอนวันนี้ในห้องเรียนเครื่องโปรเทคเตอเสียไม่สามารถใช้โปรเเกรมpowerpiontในการสอนได้ คุณครูผู้สอนจึงเปลี่ยนวิธีการสอน โดยใช้วิธีการที่ให้นักศึกษาเเบ่งกลุ่มเเละสรุปความหมายของวิชาคณิตศาสตร์โดยให้แต่ละคนในกลุ่มสรุปหัวข้อที่ตนเองได้และนำของแต่ละคนนั้นมาดูว่าอันไหนดีที่สุด และนำมาเขียนลงในกระดาษของส่วนกลาง เเละให้ตัวเเทนเเต่ละกลุ่มออกอธิบายเกี่ยวกับ ความหมาย ความสำคัญ ทักษะทางคณิตศาสตร์เเละประโยชน์ทางคณิตศาสตร์
การประยุกต์ใช้สามารถนำความรูทางวิชาคณิตศาสตร์ที่เราได้ทราบถึงความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ ทักษะทางคณิตศาสตร์ มาประยุกต์ใช้กับตนเองเเละเป็นการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานที่จะนำไปปรับใช้สอนเด็กปฐมวัยถึงวิชาคณิตศาสตร์ได้ดีอีกด้วย จะได้จัดวิธีการสอนให้เข้ากับเด็ก เพราะเด็กวัยนี้ยังไม่สามารถที่จะเรียนรู้อะไรได้หมด ควรเรียนรู้แบบค่อยๆเป็น ค่อยๆไป เริ่มจากการนับ เลข ง่ายๆ 0-9 เป็นต้น
ประเมินผู้สอนคุณครูเเต่งกายสุภาพเรียบร้อย พูดจาชัดเจน มีเสียงดังบ้างในบางที เเต่อธิบายงานไม่เข้าใจในช่วงเเรก พอช่วงหลังอธิบายได้เข้าใจได้ชัดเจนเมื่อนักศึกษาถามคำถามอีกครั้ง
บรรยากาศภายในห้องเรียนอากาศเย็น ห้องเรียนสะอาด นักศึกษามาเรียนครบทุกคน มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการระดมความคิดเห็นในการสรุปงาน

 สรุป ตามความเข้าใจของข้าพเจ้า ช้าพเจ้าคิดว่า วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญกับทุกช่วงวัยของมนุษย์ ถ้ามีการปลูกฝังให้เด็กได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ตั้งแต่เล็กคงจะเป็นผลดีกับตัวเด็ก จะทำให้เด็กคิดอย่างมีระบบ และเป็นแบบแผน 
ปล. เนื่องจากข้าพเจ้าไม่ได้มาเรียนในคาบแรก คือวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558 จึงกราบขออภัยอาจารย์ผู้สอนมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น